MARKET

Mức phạt ô tô, xe tải chậm đăng kiểm mới nhất năm 2023

Sunday, 01/01/2023, 22:12 GMT+7

Vấn đề đăng kiểm xe ô tô, xe tải đang là đề tài nóng nhất trong những ngày cuối năm. Bên cạnh việc các chủ xe phải xếp hàng dài để chờ đăng kiểm thì nhiều thông tin cho thấy quy định đăng kiểm năm 2023 sẽ được siết chặt hơn so với những năm trước. 

Daewoo - Đô Thành sẽ cập nhật thông tin nhanh chóng về mức phạt ô tô, xe tải mới nhất năm 2023 để các bác tài xế đưa xe đi đăng kiểm sớm và không bị phạt hành chính do quá hạn đăng kiểm ở bài viết dưới đây. 

đăng kiểm 2023

Mức phạt ô tô, xe tải chậm đăng kiểm mới nhất năm 2023

Theo quy định tại Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định về mức xử phạt hành chính xe ô tô, xe tải quá thời hạn đăng kiểm như sau:

Xử phạt người điều khiển xe ô tô, xe tải (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông. 

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);

b) Điều khiển xe không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hệ thống hãm nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

6. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);

b) Sử dụng Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa; sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);

c) Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);

d) Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

...

8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3; khoản 4; khoản 5; điểm c khoản 6; điểm a khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 3, điểm d khoản 4 Điều này bị tịch thu đèn lắp thêm, còi vượt quá âm lượng;

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 6 Điều này bị tịch thu Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Giấy đăng ký xe, biển số không đúng quy định hoặc bị tẩy xóa; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm c khoản 7 Điều này bị tịch thu phương tiện (trừ trường hợp xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách có niên hạn sử dụng vượt quá quy định về điều kiện kinh doanh của hình thức kinh doanh đã đăng ký nhưng chưa quá 20 năm tính từ năm sản xuất, xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách) và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 4, điểm b khoản 6 Điều này trong trường hợp không có Giấy đăng ký xe hoặc sử dụng Giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, không đúng số khung, số máy của xe hoặc bị tẩy xóa (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp) thì bị tịch thu phương tiện.

Theo đó, trường hợp người điều khiển xe ô tô, xe tải quá thời hạn đăng kiểm dưới 1 tháng sẽ bị xử phạt từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng. Trường hợp người điều khiển xe ô tô, xe tải quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng sẽ bị xử phạt từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng. 

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. 

Trường hợp chủ phương tiện “mượn” tem đăng kiểm của xe khác hoặc sử dụng tem kiểm định không phải do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc trên tem có dấu hiệu tẩy, xóa,... sẽ bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng cùng hình phạt bổ sung tương tự như trên. 

Những lưu ý để tránh bị phạt do xe hết đăng kiểm

- Mỗi loại ô tô, xe tải sẽ có thời gian đăng kiểm khác nhau nên các bác tài nên nắm rõ thời gian chính xác để đưa xe đi đăng kiểm. Nếu là người hay quên, hãy thường xuyên kiểm tra sổ đăng kiểm để ghi nhớ thời hạn đi đăng kiểm xe. 

- Không điều khiển xe quá hạn đăng kiểm bởi nếu ô tô, xe tải quá đăng kiểm dù chỉ 1 ngày thì người điều khiển xe và chủ phương tiện đều bị phạt. Khi phương tiện quá hạn đăng kiểm, các bác tài nên sử dụng phương tiện khác để tránh bị phạt.

- Các bác tài nên sắp xếp thời gian sớm nhất để đưa xe đi đăng kiểm. 

Nguồn: Thư viện Pháp Luật

Mong rằng qua bài viết này, Daewoo - Đô Thành giúp các bác tài cập nhật thông tin sớm và chính xác để các bác tài tranh thủ sắp xếp thời gian sớm nhất để đưa xe đi đăng kiểm, tránh những sai phạm đáng tiếc. 


 

Chính sách bảo mật thông tin Dothanh Daewoo