Truck Knowledge

5 LỖI THƯỜNG GẶP KHI QUA TRẠM THU PHÍ VÀ MỨC PHẠT QUY ĐỊNH

Tuesday, 20/06/2023, 11:44 GMT+7

Trong quá trình điều khiển xe lưu thông trên đường thì người lái cần phải luôn chú ý biển báo và tuân thủ luật giao thông để đảm bảo an toàn không chỉ cho mình mà còn cả với những người xung quanh. Đặc biệt là khi đi qua trạm thu phí, tại đây sẽ có những quy định riêng mà nếu tài xế không để ý thì sẽ bị phạt khá nặng.

Thông tin 5 lỗi tài xế ô tô thường gặp khi qua trạm thu phí và mức phạt

Thông tin 5 lỗi tài xế ô tô thường gặp khi qua trạm thu phí và mức phạt

Trong bài viết dưới đây, DoThanh Auto đã tổng hợp 5 lỗi tài xế ô tô thường gặp khi qua trạm thu phí phổ biến nhất và thông tin mức phạt vi phạm chi tiết cho từng lỗi.

1. Lỗi ô tô đi vào làn xe máy, "né" trạm

Theo Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi đi vào làn xe máy có thể bị xử phạt theo 03 lỗi sau:

- Người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường: Phạt 200.000 - 400.000 đồng (căn cứ điểm a khoản 1).

- Người điều khiển xe đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định: Phạt 03 - 05 triệu đồng (căn cứ điểm đ khoản 5).

- Người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông: Phạt 03 - 05 triệu đồng (căn cứ điểm b khoản 5).

Ngoài ra, theo khoản 11 Điều này, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng, đặc biệt, nếu gây tai nạn có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng.

2. Đi vào làn thu phí tự động nhưng chưa dán thẻ ETC hoặc tài khoản không đủ tiền

Theo điểm c khoản 4 và điểm b khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, từ ngày 1/8, muốn lưu thông trên các tuyến cao tốc (thu phí tự động trên toàn quốc), các phương tiện sẽ phải thực hiện việc gắn thẻ đầu cuối hay - tức dán thẻ thu phí tự động ETC. Nếu xe không dán thẻ này mà cố tình đi vào cao tốc, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt từ 02 - 03 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Từ ngày 1/8/2022, muốn lưu thông trên các tuyến cao tốc (thu phí tự động trên toàn quốc), các phương tiện sẽ phải thực hiện việc gắn thẻ thu phí tự động ETC

Không chỉ phải dán thẻ ETC, theo khoản 1 Điều 11 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, các bác còn phải nộp tiền vào tài khoản thu phí tại các điểm cung cấp dịch vu dán thẻ ETC; chuyển khoản ngân hàng; nộp tiền vào ứng dụng hoặc trên website; thanh toán qua app Momo, Viettelpay…

Trường hợp xe có dán thẻ ETC nhưng tài khoản thu phí không đủ tiền để trả phí mà vẫn cố tình đi vào làn thu phí tự động thì các bác sẽ bị phạt từ 02 - 03 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng (Theo điểm c khoản 4 và điểm b khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

>> Xem thêm:

Quy định mới nhất về đăng kiểm ô tô mà các chủ xe cần biết

Chính phủ đồng thuận giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước

3. Không kiểm soát được tốc độ chạy xe khi qua trạm thu phí

Đây là lỗi phổ biến làm cho nhiều người mắc phải nhất. Đặc biệt là khi các trạm thu phí bắt đầu lắp làn thu phí không dừng xe ETC thì lỗi này càng dễ bị mắc phải hơn.

Lỗi không kiểm soát tốc độ khi đi qua trạm thu phí

Do như bình thường trong các làn thu phí thủ công sẽ có các barie chắn ngang. Theo đó tài xế phải dừng xe mới có thể nộp tiền được. Tuy nhiên đối với trạm thu phí tự động thì hoàn toàn khác. Xe ô tô có thể vừa di chuyển vừa đóng phí mà không cần phải dừng lại. Chính vì vậy có rất nhiều tài xế mắc lỗi chạy quá tốc độ khi đi qua trạm thu phí tự động.

Mặc dù trước mỗi trạm đều có gắn biển báo cảnh báo tốc độ. Tuy nhiên với những tài xế mới, ít kinh nghiệm thì thường bỏ qua, không chú ý biển cảnh báo này. Chính vì vậy, khi qua các trạm thu phí ETC thì tài xế cần duy trì vận tốc xe dưới 30km/h ở làn tự động và dưới 5km/h ở làn thu phí thủ công.

Nếu để xe vượt qua tốc độ cho phép thì người điều khiển sẽ bị phạt từ 600.000 – 800.000 đồng với lỗi đi quá tốc độ từ 5-10km/h và bị phạt từ 03 – 05 triệu đồng khi xe chạy ngoài 10-20km/h.

4. Dừng đỗ quá 5 phút tại trạm thu phí

Một lỗi cũng phổ biến không kém là lỗi dừng đỗ xe trước trạm thu phí. Theo đó nếu đỗ xe quá 5 phút hoặc là quay đầu xe gây ra ùn tắc giao thông thì người điều khiển phương tiện cũng sẽ bị phạt. Mặc dù trước khi đến trạm thu phí khoảng 50m sẽ có lắp biển báo cấm dừng xe. Tuy nhiên không phải ai cũng để ý tới biển báo này. Các mức phạt cho hành vi này cụ thể như sau:

- Trong điểm đ khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019 thì người điều khiển nếu dừng, đỗ xe hoặc quay đầu xe trái quy định gây ra ùn tắc giao thông thì sẽ bị phạt từ 01 – 02 triệu đồng.

- Trong điểm b khoản 5 Nghị định 100/2019 sẽ bị phạt hành chính từ 03 – 05 triệu đồng nếu không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người kiểm soát giao thông. 

Nếu trong quá trình dừng đỗ ô tô là nguyên nhân chính dẫn tới ách tắc giao thông, từ đó gây ra hậu quả nghiêm trọng thì người điều khiển còn có nguy cơ bị xem xét xử lý trách nhiệm hình sự theo điều 260 của luật Hình sự năm 2015 và sửa đổi bổ sung năm 2017.

5. Không đảm bảo khoảng cách giữa các xe

Tại các trạm BOT, biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" được đặt tại các vị trí dễ nhìn ở làn thu phí, các lái xe phải quan sát và thực hiện theo để tránh va chạm. Khoảng cách này thường là từ 3m – 8m, tùy từng trạm thu phí. Nếu các bác không thực hiện đúng quy định tại biển báo thì sẽ bị phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng về hành vi không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" tại Điểm 1 Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019.

Lái xe phải giữ khoảng cách để tránh ùn ứ, va chạm khi đi qua làn thu phí không dừng

Hy vọng thông tin về 5 lỗi thường gặp khi qua trạm thu phí trên đây sẽ giúp các bác tài di chuyển qua trạm thuận lợi hơn, tránh được những sai phạm phổ biến. DoThanh - Daewoo kính chúc Quý khách hàng và anh chị tài xế vạn dặm bình an!

Nguồn tin tức tổng hợp trên Internet.