Trong tuần đầu thực hiện chỉ có thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc, có hơn 83.000 lỗi phát sinh.
Hơn 83.000 lỗi trong tuần đầu chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc
Theo nguồn tin của Báo Giao thông, trong tuần đầu tiên các tuyến cao tốc thực hiện thu phí tự động không dừng hoàn toàn đã phát sinh hơn 83.000 lỗi. Trong số này có hơn 79.000 đến từ 4 tuyến cao tốc do Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) quản lý, hơn 4.000 lỗi thuộc dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Đối với 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý: Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có hơn 37.500 lỗi (tính từ 22h ngày 25/7 đến 15h ngày 1/8), cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gần 1.800 lỗi (tính từ 18h ngày 31/7 đến 11h30 ngày 1/8), cao tốc Nội Bài - Lào Cai có hơn 6.200 lỗi (tính đến 18h ngày 1/8) và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hơn 33.600 lỗi (tính từ ngày 22/7 đến hết ngày 1/8).
Phân tích cho thấy, số lỗi chiếm tỷ lệ cao trong tổng số giao dịch ETC thành công trên các tuyến cao tốc. Đơn cử như tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, có hơn 191.000 giao dịch thành công thì có đến hơn 37.500 lỗi, chiếm hơn 19%. Tuyến Nội Bài - Lào Cai có hơn 28.000 giao dịch thành công, có hơn 6.200 lỗi, chiếm hơn 21%.
Cũng theo thống kê cho thấy, các lỗi chiếm tỷ lệ cao trên các tuyến cao tốc như: Tài khoản giao thông không đủ tiền, tài khoản không hợp lệ, chưa kích hoạt thẻ. Đối với tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng phát sinh các lỗi tương tự.
Trong đó, lỗi tài khoản không đủ tiền chiếm số lượng cao nhất. Trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là hơn 32.700 trong tổng số hơn 37.500 lỗi. Ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là gần 1.500/1.800 lỗi. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai số lượng này là 4.800/6.200. Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình 26.000/33.600 lỗi.
Theo đánh giá, các lỗi này là nguyên nhân chính gây ùn tắc trước trạm thu phí trên một số tuyến cao tốc.
Tình trạng ùn tắc khi thực hiện chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Theo Tổng cục Đường bộ VN, các lỗi trên đã được dự kiến trong phương án xử lý tình huống sự cố và diễn tập trước đó. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên vận hành thu phí tự động hoàn toàn nên công tác vận hành còn bỡ ngỡ dẫn đến không ứng phó kịp thời các tình huống thực tế phát sinh.
Để đảm bảo công tác vận hành hệ thống thu phí không dừng tại các trạm thu phí trên đường cao tốc ổn định, tạo thuận lợi cho chủ phương tiện lưu thông qua trạm thu phí, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị vận hành và các Nhà cung cấp dịch vụ khẩn trương khắc phục các lỗi chủ quan của hệ thống thu phí
Tổng cục cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tăng cường nhân lực có kinh nghiệm cho các trạm thu phí trên đường cao tốc; bổ sung các điểm dịch vụ dán thẻ trên các tuyến đường nối vào đường cao tốc; tăng cường nhân viên trực đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ cho chủ phương tiện chuyển đổi tài khoản/kích hoạt tài khoản và các tình huống phát sinh; phối hợp với các cơ quan truyền thông để tăng cường truyền thông về thu phí điện tử không dừng.
Nguồn tin tức: Báo Giao thông