Từ 01/01/2025, giấy phép lái xe ôtô quá hạn 1 ngày cũng phải thi lại lý thuyết. Hàng loạt lỗi vi phạm giao thông sẽ tăng mức phạt, có mức tăng gấp 50 lần.
Mức phạt lỗi vi phạm giao thông và quy định mới về giấy phép ô tô quá hạn, áp dụng từ ngày 1/1/2025
Từ 01/01/2025, giấy phép lái xe ôtô quá hạn 1 ngày cũng phải thi lại lý thuyết
Ngày 15/11/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 35/2024/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; đào tạo, kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.
Từ 01/01/2025, giấy phép lái xe ôtô quá hạn 1 ngày cũng phải thi lại lý thuyết
Theo khoản 2 Điều 34 Thông tư 35/2024/TT-BGTVT quy định về người có giấy phép lái xe các hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE quá thời hạn sử dụng:
- Quá hạn dưới 01 năm kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lý thuyết theo quy định để cấp giấy phép lái xe.
- Quá hạn từ 01 năm trở lên kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lý thuyết, thực hành lái xe trong hình và trên đường để cấp giấy phép lái xe.
Trước đó, theo khoản 1 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 05/2024/TT-BGTVT) thì người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng:
- Từ 03 tháng đến dưới 01 năm, kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lại lý thuyết theo quy định để cấp lại giấy phép lái xe;
- Từ 01 năm trở lên kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lại lý thuyết, thực hành lái xe trong hình và trên đường để cấp lại giấy phép lái xe;
Theo quy định trên, khi GPLX hết hạn sẽ không được điều khiển phương tiện nhưng quá hạn dưới 3 tháng vẫn được đổi sang GPLX mới và không phải thi lại lý thuyết.
Tuy nhiên, từ 01/01/2025, theo Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 thì người có GPLX được đổi, cấp lại GPLX trước thời hạn ghi trên GPLX. Điều này có nghĩa là người có GPLX quá hạn dù chỉ 1 ngày khi muốn đổi sang GPLX mới sẽ phải sát hạch lại.
Vì vậy, tại Thông tư 35/2024/TT-BGTVT đã quy định: Người có GPLX quá hạn dưới 1 năm sẽ phải thi lại lý thuyết. Quá hạn trên 1 năm sẽ phải thi lại thực hành.
>> Xem thêm:
HỎI - ĐÁP: Vi phạm nồng độ cồn có thể nộp phạt nhiều lần không?
5 ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ KÉO DÀI TUỔI THỌ Ô TÔ
Mạnh tay tăng mức phạt cho hàng loạt lỗi vi phạm giao thông từ ngày 01/01/2025, có mức tăng gấp 50 lần
Ngày 28/12, thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX) sắp có hiệu lực từ ngày đầu tiên của năm 2025.
Theo đó, một số nhóm hành vi vi phạm liên quan đến vi phạm quy tắc giao thông trên đường cao tốc, nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông (TNGT) sẽ tăng mức xử phạt vi phạm hành chính.
1. Mức phạt lỗi vi phạm giao thông đối với xe ô tô:
Hành vi mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn gây (TNGT) sẽ bị tăng phạt từ 36-50 lần, ở mức 400.000 - 600.000 đồng thành 20 - 22 triệu đồng.
Hành vi vận chuyển hàng hóa là phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị kỹ thuật, hàng dạng trụ không chằng buộc hoặc chằng buộc không theo quy định bị tăng mức phạt từ 600.000 - 800.000 đồng thành 18 - 22 triệu đồng (gấp 27-30 lần).
Hay như lỗi chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho người đi bộ, xe lăn, xe thô sơ có mức phạt cũ từ 300.000 - 400.000 đồng bị tăng thành mức từ 4 - 6 triệu đồng (gấp 13-15 lần).
Bên cạnh đó, tài xế lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức 2 (0,25 - 0,4mg/l khí thở) sẽ bị tăng mức xử phạt thêm 2 triệu đồng.
Mức phạt tiền đối với ô tô vi phạm giao thông mới áp dụng từ 01/01/2025
2. Mức phạt vi phạm giao thông đối với xe mô tô:
Tài xế lái xe vượt đèn đỏ thay vì bị phạt 800.000 - 1 triệu đồng thì từ 01/01/2025 lỗi này bị phạt từ 4 - 6 triệu (tức gấp 5-6 lần).
Hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50mg - 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25 - 0,4mg/l khí thở sẽ bị phạt từ 6 - 8 triệu (tăng 2-3 triệu so với trước).
Mức phạt tiền đối với xe máy, mô tô vi phạm giao thông từ 01/01/2025
Đại diện Cục CSGT nhấn mạnh, nghị định mới nêu trên được xây dựng trong bối cảnh tình hình TTATGT có chuyển biến tích cực, tai nạn được kiềm chế. Tuy nhiên, về tổng thể tình hình giao thông còn nhiều vấn đề đặt ra như: Tổ chức giao thông còn nhiều bất cập; lượng phương tiện tăng cao mỗi năm...
Đáng chú ý, ý thức của một bộ phận tài xế chưa cao, tình trạng vi phạm vẫn phổ biến. Để lập lại trật tự đòi hỏi việc thực thi pháp luật phải nghiêm minh, chế tài đủ tính răn đe, tương xứng với vi phạm, nhất là các hành vi cố ý xâm phạm TTATGT.
Để thông tin và cảnh báo tới tài xế, CSGT sẽ gửi các nội dung về mức phạt mới tới doanh nghiệp, nhà xe, lái xe biết để tuyên truyền, phổ biến và thực hiện nghiêm. Tại các trạm thu phí, ra vào đường cao tốc, cảnh sát còn phát hình ảnh, đưa các hành vi này lên các bảng điện tử chạy chữ để tuyên truyền trên tuyến.
Nguồn tin tổng hợp: Thư viện Pháp luật và Báo giao thông